Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013
Hướng dẫn dùng awp P2
Khẩu AWP, vũ khí có sức hủy diệt lớn nhất, mỗi viên đạn có khả năng cao hơn tất cả các loại súng còn lại, trở nỗi khiếp sợ cũng như tình yêu của các players hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng sử dụng thành thạo thứ vũ khí này. Nếu nó ở trong tay một player hiểu được hết khả năng sử dụng khẩu súng một cách hiệu quả nhất, AWP có thể khóa chặt các vị trí phòng thủ, hay tạo ra các thế tấn công tốt nhất từ đó mở ra nhiều lựa chọn cho team tấn công, hay có thể thay đổi cục diện trận đầu bằng việc bắn hạ key player của đối phương. Nếu nó rơi vào tay một player ko có khả năng sử dụng tốt khẩu súng, nó có thể là một sự hao phí rất lớn lao đến phần kinh tế chung của cả team. Mặc dù có vẻ như nó đơn giản là một vũ khí 1 shot 1 kill, có rất nhiều yếu tố quan trọng nếu muốn sử dụng khẩu awp một cách hiệu quả.
Nó có nhiều kiểu bắn khác nhau:
+ Flick (vẩy): Ở kiểu bắn này, một điều quan trọng nếu muốn thành công là player phải hoàn toàn làm chủ được sensivity của mình vì kiểu bắn này thường chỉ được sử dụng trong các trường hợp như khi player đã bắn trượt viên đạn trước hay đi vào khu vực có đông kẻ địch. Vẩy awp thường là biện pháp cuối cùng vì nó ko mang lại nhiều sự chắc chắn bằng những kiểu bắn khác. Để mang lại khả năng thành công nhiều hơn với kiểu bắn này, player nên cố gắng thu hẹp tối đa khoảng cách với enemy. Tốt nhất là nên tránh đi vào những góc mà enemy có thể đứng vuông góc với player(enemy nhìn thấy mình mà mình lại ko thấy hết nó, để có thể hạn chế tối đa những bướng chạy tiếp theo của enemy một cách tối đa(giảm khoảng cách của cú vẩy) Rambo cho lời khuyên về tăng khả năng thực hiện những cú vẩy: -”Một cách thức tốt để tập vẩy awp hay tăng khả năng làm chủ sensivity là bạn vào một server không có người, tập bắn vào những vật cụ thể ở tốc độ nhanh, để có thể bắn trúng những vật thể nhỏ với kĩ thuật này”
+ Drag: Kiểu bắn này người chơi sẽ dùng phần lớn thời gian anh ta có vào việc aim kẻ địch để chắc chắn rằng anh ta sẽ bắn trúng. Việc bắn drag làm giảm thiểu khả năng rủi ro của player lúc bắn và việc anh ta có bắn trúng hay ko, nhưng cái giá phải trả của nó là kẻ địch có khả năng và thời gian để bắn trả. (ND: Cái này ko hiểu lắm nên mình đã đi hỏi, nói nôm na là thế này: bạn đi vào 1 vị trí, mà bạn biết chắc có địch nhưng ko biết quân địch ở đâu, đứng bên nào, trái hay phải, cao hay thấp, ví dụ như long a map de_dust2. Lúc đó bạn sẽ làm gì, players cầm awp thường nhảy ra để tìm ra vị trí enemy và shoot nó. Kiểu bắn này chính là lúc nhảy ra, bạn để no zoom, xác địch vị trí enemy trên không, zoom trên không và bắn lúc chạm đất. Vì đã aim thấy kẻ địch trên không nên khả năng bạn bắn trúng khi chạm đất là nhiều hơn so với vẩy vì khoảng cách từ tâm đến vị trí enemy ko còn xa. Nhưng nếu bạn bắn hụt bạn sẽ trở thành cái bia cho enemy bắn. hiểu nôm na như vậy, ai có chuyên môn hơn vào giải thích kĩ nhé) Rambo adds: -”Giống như vẩy awp và thu hẹp khoảng cách từ tâm bắn đến đối thủ là một điều quan trọng” Trip-wire (bắn canh sẵn): Kiểu bắn này dựa vào phản xạ bắn trong khoảng thời gian nhanh nhất có thể. Khi sử dụng kiểu bắn này, player chỉ đưa tâm ngắm và kiểm soát một góc rất hẹp (tốt nhất là những vị trí kẻ địch chỉ có 1 đường ra).Player nên chọn vị trí sao cho có thể kiểm soát một góc để thu hẹp nhất có thể đường di chuyển của ememy. Tốt nhất là tránh những góc mà enemy có thể nhảy ra hay là vừa chạy ra vừa bắn trước. Đơn giản là nên chọn những góc mà enemy hay walk ra và ta chỉ việc click chuột để kết liễu.
+ Quick scoping a.k.a no scoping. Kiểu bắn này thường là lựa chọn cuối cùng, thực hiện bằng việc bắn ngay lập tức khi vừa ngắm. Điều này thường chỉ nên thực hiện trong những tình huống cần sự liều lĩnh, khi mà player phải bắn trúng để sống sót. Một sự hiểu lầm thường xảy ra là do những người quan sát thấy player thực hiện việc bắn và ngắm trong một tốc độ quá nhanh đến mức mà tâm ngắm ko thể hiện lên được trên màn hình. Vì awp ko có crosshair sẵn, tâm súng lục có thể được sử dụng như một thước đo rằng viên đạn bắn ra sẽ nằm ở đâu. Lời khuyên của Rambo: -”Một việc nên làm để xác định điểm chính giữa màn hình là sử dụng nòng súng để xác định. Bạn có thể sử dụng một vật nhỏ dán lên màn hình, coi đó là một vật dùng để luyện tập.” (giống dân việt nam nhỉ) Một số kiểu bắn khác.
+ No-scope để phân biệt với kiểu bắn ở trên) Khi player đổi vị trí hay là đang walk vào một vị trí nào đó, tốt nhất là player nên bỏ ngắm, ko chỉ để di chuyển nhanh hơn mà còn làm tăng tầm nhìn của player. Trong các map thi đấu hiện nay, enemy có thể xuất hiện từ 2 hay nhiều phía, điều đó đòi hỏi player phải có tầm bao quát rộng nhất có thể. Khi bước vào một địa điểm mà kẻ địch có thể ở các nơi khác nhau, player tốt nhất nên ko ngắm khi bước vào và chỉ ngắm sau khi đã xác định được vị trí enemy.
+ Single scope vs double scope(zoom1 và zoom2) Hai vấn đề chính về việc sử dụng zoom1 hay zoom2 là khoảng cách và yếu tố hình ảnh. Zoom1 yêu cầu khoảng cách gần hơn để có thể bắn và nó bình thường đã băn nhanh hơn zoom2. Zoom2 thường được sử dụng chủ yếu ở vị trí phòng ngự vì sự yêu cầu lớn của việc aim chính xác và việc giảm tầm nhìn. Zoom2 có lợi thế về mặt hình ảnh khi mà enemy luôn bị thấy rõ và awper có thể thấy khi enemy chưa nhìn thấy anh ta. Sở dĩ có điều này bởi vì một phần cơ thể rất nhỏ của enemy có thể bị lộ ra trước khi toàn bộ phần giữa, phần mà enemy dựa vào để quan sát, hiện ra. Phản xạ của zoom2 cũng có lợi thế khi mà kẻ địch hiện ra to, rõ hơn và dễ dàng để bị bắn trúng. Chính vì giảm thiểu tầm nhìn nên enemy có thể chạy qua rất nhanh khỏi tâm ngắm, điều liên quan trực tiếp đến khoảng cách thực mà enemy di chuyển, vì thê nên giảm thiểu sử dụng những góc mà enemy có thể di chuyển tiếp (như góc vuông).
Các vị trí tấn công và phòng thủ:
+ Bên tấn công: Với awper ở vị trí tấn công, các nguyên lý cơ bản là như các loại súng khác nhưng có một vài khác biệt cần lưu ý. Khi awper đã xác định được vị trí enemy, sẽ tốt hơn hết nếu player thực hiện một pha ngắm thẳng chứ ko nhảy, thay vào đó là tập trung vào bắn trúng enemy trước khi chúng nó bắn trúng bạn. Trong trường hợp như thế, awper nên áp dụng strafe technique ngược lại trong khi bật zoom vào góc sao cho tâm di chuyển ít nhất có thể. Đây là việc ngắm ít nhất có thể để có thể thấy enemy. Khi mà vị trí của enemy chưa được xác định, awper nên ngắm vào góc với một trong 2 kĩ thuật cơ bản: rút lui thận trọng, tiên đoán việc enemy miss những phát đạn đầu sẽ là khoảng thời gian để bạn có thể thực hiện cú shot hay ngược lại là zoom chậm rãi và thận trọng khi check những vị trímà có thể enemy núp từng cái 1 khi đi vào chỗ đó. Rambo adds: -”Nên tránh những góc mà phải thực hiện ngắm ở cự li gần trừ khi trong trường hợp thật cần thiết”
+ Bên phòng thủ: Khi thực hiện phòng thủ với awp, player nên chọn vị trí sao cho anh ta cảm thấy thật thoải mái, nhưng nhớ rằng đó phải là những vị trí mang lại những màn đấu súng từ xa, và anh ta có cover. Anh ta cũng nên chắc chắn rằng enemies ko thể áp sát lại gần mà ko bị ngăn chặn bởi vài viên đạn awp hay mấy quả lựu.(enemy đi móc lốp). Tốt nhất awper nên thật kiên nhẫn, giữ chặt vị trí, tin tưởng vào phản xạ của mình để thực hiện những cú canh sẵn. Steel's advices -”Về khoảng cách của góc canh, tức là khoảng cách từ chỗ bạn để tâm đến vị trí mà địch có thể xuất hiện, tôi để cho ¾ cơ thể kẻ địch xuất hiện từ góc đó. Như vậy nếu nó có định quay ngược trở lại ngay thì tôi cũng ko cần phải di chuyển để thực hiện cú bắn và đó là một khoảng cách tốt để đặt tâm nếu bạn có phản xạ khá.
+ Di chuyển với AWP : Di chuyển với khẩu awp sẽ làm giảm tốc độ của player một cách đáng kể, đặc biệt lúc đang ngồi hay bật ngắm. Vì vậy nên sử dụng pistol trong khi chạy để giảm thiểu thời gian dịch chuyển. Mối quan tâm chính của awper là việc giữ được vị trí và canh góc nên cần giảm tối thiểu thời gian di chuyển.
+ Khi nào nên sắm 1 khẩu awp (và ko nên) -Dựa vào độ cần thiết của 1 khẩu awp với team bạn( cho ví dụ là team có sẵn 1 awper), vị trí awper trong team và tactics được sử dụng (vì thế một team với lối chơi nhanh sẽ ít cần đến awp) -Dựa vào chính player và tình hình tài chính của team. Nếu một player có thể sắm một khẩu súng trường cho mình và một đồng đội hoặc đơn giản là chỉ 1 khẩu awp thì phương án 1 sẽ là lựa chọn tốt hơn. -Khi bên CT muốn giữ một khu vực có tầm bắn xa, khẩu awp sẽ giúp player kiểm soát một phần của map hay một hành lang nào đó, giúp cho player có những lợi thế nhất định với khoảng cách từ mình đến enemy. Rambo adds: -”Nhiều awpers nổi tiếng ko mua awp vào 4th round bên CT sau khi đã win pistol round để tránh bị mất cân bằng về tiền bạc với team trong trường hợp bên CT thua”
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét