PHẦN I: GIỚI THIỆU
1.Lịch sử các phiên bản Counter Strike
BETA 1.0
[19.6.99]
» Vũ khí: usp, glock, shotgun, m4a1, mp5 navy, TMP, awp, G3/SG-1 & FN M249 PARA
» Chỉ có chơi cứu con tin
» Maps: cs_siege, cs_mansion, cs_wpndepot, cs_prison
BETA 1.1
[27.6.99]
» Cải thiện hơn sự ổn định của server
» Fix một số bugs
» Chạy ổn định hơn
» Add thêm kiểu bắn mới cho glock18
» Cho phép 'mp_friendlyfire' dành cho server admins
» Fix map rotation
» Thêm 2 maps: cs_assault & cs_desert
» Cs_siege fix
» Cs_wpndepot fixes
BETA 1.9 (later renamed to BETA 1.2)
[20.7.99]
» 5 giây mua đồ tại các má
» Thêm Kick
» Làm lại giá tiền của một số súng
» Cho phép áo giáp bảo vệ thêm phần tay
» Làm cho việc nhảy bắn bớt đi hiệu quả ở một số súng
» Thêm $16,000
» Sửa lại tiền thưởng
» Sửa lại hiệu ứng Flash
BETA 2.0
[13.8.99]
» Thêm 3 súng mới: Sig SG-552 Commando , AK-47 , Desert Eagle
» Thêm giảm thanh cho USP .45 Tactical và Colt M4A1
» Thêm phần biểu diễn thời gian còn lại của mỗi Round
» Thêm phầm tính điểm cho team (win)
» Thêm Night Vision Goggles
» Thêm thông tin về các map
» Làm lại các models theo r_speeds chậm hơn
» Làm lại menu mua súng
BETA 2.1
[17.8.99]
» Thêm bản version mới cho cs_assault
» Thêm hình ảnh cho bầu trời
» Fix telefragging
» Fix dropweapon
» Fix thông tin sai về 'player joined'
» Thay đổi giá tiền Ak-47
BETA 3.0
[14.9.99]
» Thêm dao
» Thêm sự kết hơp giữa kevlar và helmet
» Cải tiến độ thông minh của con tin
» Thêm lựu đạn Flashbang
» Thêm súng Fabrique Nationale P90 submachine
» Thêm hệ thống Radio
» Đơn giản hoá bảng tính điểm
» Thay đổi shotgun
» Update siege, bunker, desert
» Thêm map cs_tire.bsp
» Thêm map cs_militia.bsp
» Thêm map cs_hideout.bsp
» Thêm map cs_ship.bsp
» Làm lại cs_mansion.bsp
BETA 3.1
[16.9.99]
» Fix bug đạn xuyên tường
» Radio .wav's giảm âm thanh xuống
» Removed tự động .wav's (death, flashbang)
» Fix lỗi MRAD_ENEMYSPOTTED
» Thêm lệnh radio "ignoreradio" cho ignore .wav's
BETA 4.0
[5.11.99]
» Thêm súng lục Sig P228 , và súng ngắm Steyr Scout
» Thêm map de_ với C4 bombs
» Sửa lại kiểu bắn của tất cả các súng
» Thêm lựu đạn High-Explosive (HE)
» Chỉnh lại phần cứu con tin , chỉ cần cứu 50% con tin là thắng
» Chỉnh lại hê thống kick vote chỉ cần 65% đồng ý kick là được
» Thay đổi tiền cứu con tin:
$500 cho việc tiếp xúc với con tin
$1000 cho việc hoàn thành cứu con tin
$500 team bonus
» Thêm các map cs_station, de_nuke, de_dust, de_prodigy
» Sửa lại cs_ship, cs_siege, cs_docks, cs_tire, cs_facility
» Tự động phát flashbang .wav
» Chỉnh lại vị trí cứu con tin ở các map cs_ship, cs_siege, cs_tire
» Chỉnh lại hệ thống đạn ở các súng
BETA 4.1
[1.12.99]
» Thêm phần chat khi chết
» Biểu tượng của bomb/defuser được sửa lại
» Một số tiền nhỏ cho người thua
» Cho phép T nhặt lại bomb
» Mặc định C4 timer = 35 giây
» Chỉnh lại độ chính xác của các súng
BETA 5.0
[23.12.99]
» Thêm Benelli XM 1014 shotgun
» Thêm kiểu con tin và 2 skins mới.
» Thêm SAS model bên CT
» Thêm maps cs_backalley và de_train
» Updated maps cs_station, de_nuke, de_dust, and de_prodigy
» Thêm icon mới (money, weapons, armor, timer, C4, defuse Kit, scoreboard)
» Thêm buy zones, reload zones, hostage, và bomb target zones trong HUD.
BETA 5.1
Chỉ là bản test của Beta 5.2
BETA 5.2
[10.1.00]
» Chỉnh lại chasecam
mp_chasecam 0 : ghostmode
mp_chasecam 1 : chasecam
mp_chasecam 2 : both modes
» Fix crashing bugs
» Sửa lại de_train.bsp, fixed crash bug
» Fix scoreboard bugs
» Kô cho change name khi chết
» Hiện bảng điểm khi kết thúc một map
BETA 6.0
[10.3.00]
» Thêm MAC-10 và Steyr Aug
» Thêm right và left handed weapons
» Thêm dấu vết của đồng đội trên radar
» Thêm lại Night Vision Goggles
» Thêm Terrorist Snow player model
» Thêm CT French GIGN player model
» Chỉnh lại tốc độ của CT và T
» Thêm các lệnh radio mớ
» Làm lại mp5 model
» Thêm maps de_fang, es_jail, es_frantic, as_oilrig, as_riverside, cs_747
» Sưả lại các map cũ
BETA 6.1
[24.3.00]
[server only]
» Cải tiến nightvision
» có thể mua nightvision bằng lệnh 'buyequip'
» Fix bugs của đạn
» Mp5 and tmp mang tối đa 120 viên
BETA 6.2a
[server side only]
» Fix camera bug
» Thêm "mp_tkpunish 0/1"
BETA 6.5
[5.6.00]
» Thêm Smoke Grenade
» Thêm "Gorilla Warface" player model
» Làm lại các súng .45 USP, M3, SG-552, và Colt M4A1
» Thêm các hiệu ứng
» Thêm Valve's Chasecam modes (Lang thang, free, và locked)
» Thêm các maps as_forest.bsp, de_cbble.bsp, de_aztec.bsp, as_tundra.bsp, cs_italy
» Thêm votemap
» Update maps
BETA 6.6
[22.6.00]
» Thêm lệnh mới 'timeleft'
» Sửa lại connection bug
» New sniper crosshair
» Fix một số cheats
» Update cs_estate
BETA 6.7
» Fix teleport/god mode cheats/exploits
BETA 6.8
» Fix server exploit.
BETA 7.0
[26.8.00]
» Thêm súng Berettas
» Sửa lại hình Knife và kiểu đâm thứ 2 cho dao
» VGUI
» Thêm model Seal Team 6
» Thêm vài cử động mới của Model
» Fix locked chasecam
» Cho VIP 1 khẩu USP
» Thêm maps cs_office, as_highrise, cs_arabstreets, de_foption & de_vegas
» Sửa lại nhiều bugs & exploits
» Thêm xe hơi
» Thêm xe trong de_jeepathon2000
BETA 7.1
[13.9.00]
» Sửa lại de_vegas crashing
» Sửa lại độ chính xác của súng
» Thêm hình bầu trời ở các maps cs_arabstreets, de_train)
» Sửa mp_timelimit bug
» Thêm APC trong cs_siege
» Sửa lại crosshairs
» Sửa lại trọng lượng của Model
» Thêm biểu tượng headshots
Và lúc này mới được gọi là Version
Version 1.0
[8.11.00]
» Thêm 3 súng mới : H&K UMP .45, FN Five-Seven, & SIG SG-550
» Làm lại player models
» Thêm các kỹ thuật xử lý mới
» Bỏ qua các bản BETA
Version 1.1
[10.3.01]
» Thêm spectator mode -- allow_spectators (0/1)
» Làm lại balo đeo bom của T
» Chỉnh lại Player Model
» Làm cho nhảy bắn kô còn chính xác
» Bỏ Crosshair của súng ngắm khi kô ngắm
» Bắn AWP vào chân kô làm chết người
» Thêm kiểu bơi
» Thêm các map cs_thunder, de_rotterdam, de_inferno, & de_dust2
» Sửa lại các map de_dust de_cbble, de_aztec, cs_siege, de_vegas, & cs_italy
» Sửa nhiều cheats
Version 1.1c
[6.4.01]
» Sửa lại các súng.
Version 1.3
[19.9.01]
» Cho phép nhiều spectator một lúc.
» Thêm hệ thống Voice
» Thêm hệ thống Server chat
» Làm lại bảng tính điểm
» CapsLock được sử dụng
» Có thể chuyển sang chế độ spectator
» Chuyển "mp_chattime" sang 1 second
» Chuyển min của "mp_buytime" sang 0.25 (15 giây)
» Radio có thể bị nghe bởi những kẻ thù đứng gần
» Commandmenu đầy đủ
Version 1.4
[24.4.02]
» Thêm phần Anti-Cheat
» HLTV
» Dedicated servers (Win32 Linux) mặc định là 32MB heapsize.
» Cải tiến dedicated server FPS (sys_ticrate) chạy nhanh hơn trong Windows NT/2K/XP and Linux.
» Thêm map cs_havana,de_chateau
» Sửa lại de_train
» Thêm first-person mode
» Hiện trên radả dấu hiệu khi ném bom
» Người chết nằm trên đất kô biến mất
» Rơi bom sẽ hiện dấu đỏ trên radar của T
» Khi bomb rơi sẽ có thông báo
» Khi đặt bom thì kô nhảy được
» Khi tháo bom cũng kô bắn hay nhảy được
» Chỉnh lại độc chính xác của súng lục trong khi nhảy
» Chỉnh lại thông số khi nhảy
» VIP kô thể đánh rơi vũ khí
» Đổi màu của BOMB và VIP trong bảng điểm
» Khi chết mà đổi tên thì tên sẽ được đổi khi qua ván mới
» Có thể mua giáp và mũ cùng nhau
» Không cho kẻ thù nghe thấy radion
» Thêm "sv_clienttrace 1" cho server
» Kô cho người chết xem chat của người sống
» Steam beta clients và non-Steam clients có thể chơi trên cùng 1 server
» Voice dùng DirectSound
» Thêm "_cl_autowepswitch" (default: 1)
Version 1.5
[12.6.02]
» Thêm map de_piranesi.
» Fix mp_hostagepenalty
CS 1.6
[8.11.04]
» Sửa lại model của toàn bộ CS 1.5
» Fix nhiều bugs
» Chuyển sang kỹ thuật biểu diễn mới
Và tiếp sau đó là CS Condition Zero và Counter Strike:Source
2.Counter Strike Việt Nam- một thời kỳ mới
Năm 2000, khi CS chính thức được đưa vào VN với những bản beta cùng Starcraft, CS + SC đã có thể gọi là “dominate” hoàn toàn các phòng game tại VN lúc bấy giờ bởi internet chưa phát triển, game online là 1 thứ xa vời.
Tuy nhiên cũng thời kì đó, dân game VN bắt đầu sa lầy vào con đường “ếch ngồi đấy giếng” với các danh hiệu LAN, danh hiệu tại các giải trong khu vực với hàng loạt luật đấu khác nhau cùng lối chơi ko fair (Soi máy, 2vs2, 3vs3, 1vs1 ?? mansion, mansion2, italy, assault ???). Và các kèo “độ” và cũng từ mấy kèo độ này lại xuất hiện những vụ xô sát đầy bạo lực không đáng có chỉ bởi ý thức của người chơi quá kém và đổ lỗi cho game là bạo lực … Và nó làm hại nền CSVN.
Trong khi thế giới ngày càng phát triển theo hướng Esport, chơi CS lành mạnh, thi đấu trí tuệ thì CSVN lúc đó vẫn chim ngập trong thế giới beta (đến cả bây giờ ?) các kiến thức về CS là hoàn toàn sai lầm. Kể cả ở phía NHÀ NƯỚC (xin mạn phép nói về các bác ấy 1 chút). Có 1 giai đoạn (lâu quá ko nhớ rõ) đi bắt phạt những phòng game có game kiểu như Counter Strike với lí do: bạo lực. Thế chắc chỉ có game như Lines là chơi dc. Đến Mario cũng đạp đầu rùa nhảy nhảy đá đi hay gõ mìn ? Solitaire thì cờ bạc ? Hết sức vô lí.
Và như vậy những hoạt động của CS tại VN nói chung và tại HCM nói riêng ko thể gắn kết bởi lẽ ko có 1 hoạt động nào được phép “public” ra mặt cho toàn thể mọi người chơi CS đều biết. Lúc đó niềm ao ước của 1 game thủ thực sự chỉ là “Thế giới nó chơi ra sao nhỉ ?”
Mãi đến năm 2005 khi mà Internet đã phổ biến khá rộng rãi tại VN cùng với sự ra đời của Procsvn.com với những Lara (HCM), Camper (Satthutraidudu - HCM), Luke (thành viên đang sống tại Nga lúc bấy h) tìm tòi, Uzi (Hà Nội), cùng sự hỗ trợ của admin ddth ViKhoa (nick CS : K#) thì những người đam mê CS thật sự mới có nơi để cùng học tập, phát triển. Với những bài viết hướng dẫn hết sức cơ bản nhưng thật sự mà nói nếu 1 Player đang là Pro trong giới beta nhìn sang cũng phải lắc đầu và mất rất nhiều thời gian để sửa những thói quen cũ của mình. Còn khó hơn 1 người chưa biết gì bắt đầu chơi CS. Bởi lẽ 1 Pro Beta ko những ko có được những hiểu biết về những thứ có trong thế giới Pro CS thật sự mà còn có những thứ làm SAI cách chơi của chính họ. Và việc sửa những thói quen không tốt là khó hơn việc học mới hoàn toàn. Tuy nhiên 1 Pro Beta chứng tỏ họ có những thứ mà 1 người chơi bình thường ko có. Như 1st.vn là 1 team phát triển rất lâu đời từ đó nhưng hiện tại đã dominate CS VN. (Cá nhân thì như 1st.vn | robocop cũng tự hào từng 1 thời dominate beta HCM hay chính Spirit cũng tự hào mình dominate CS Q.9 )
Tuy nhiên đó là khó khăn, còn thuận lợi ko hẵn là ko có, bởi lẽ số lượng người chơi CS ở VN có thể nói là nhiều ko đếm dc. Và những ai đã từng chơi game vào khoảng thời gian năm 1998 đều biết “Half Life” do đó việc phổ biến CS cũng được sự quan tâm nhất định của mọi người. Và giai đoạn năm 2005-2006 là giai đoạn hết sức thú vị của CSVN với 1 số clan/team - Clan 1st, Clan CK, Team D2G, Team l0v3: hàng loạt bài viết tranh cãi giữa beta & pro, hàng loạt bài viết với những câu hỏi ngơ ngẩn tại procsvn.com và hàng loạt HOT Topic tại procsvn.com, đặc biệt hơn: hàng loạt GIẢI ĐẤU VN THEO LUẬT QUỐC TẾ đã diễn ra. Mở đầu là giải online của NetChua, Elive CS Tournament. (Ko tính các giải nội bộ clan bấy giờ) và số lượng team ngày 1 tăng dần sang năm 2006.
Hàng loạt thay đổi trong CSVN, Clan 1st bỏ chế độ online, chuyển thành 1st Gaming với qui chế tuyển thành viên có trình độ và on LAN only. Clan CK cũng tương tự khi Volcano thành lập và đa số team thuộc clan CK ở HN đã trở thành thành viên của Volcano (cũng on LAN only), Legends được thành lập và thành công sau 1 số giải như NetChua GameCup hay Gameshow06, nhưng sau đó cũng giải tán và đa số thành viên sát nhập vào Volcano. D2G sau nhưng biến động nhất định, đội hình đã chia ra lần lượt vào 1st.hn và sau đó là Volcano thì thay đổi đội hình liên tục với những cái tên mới như NeC, VCS và hiện tại ProA Gaming. Team l0v3 hoạt động ko hiệu quả bởi ý thức thành viên, tuy hiện tại vẫn còn hoạt động (vẫn có chơi) nhưng ko còn hoạt động tại procsvn và xem như giải tán thay vào đó Team Q.9, sau khi thành lập vài tháng đã có những tiến bộ đáng kể cũng như tiến đến Q.9 Gaming. Cũng góp phần không nhỏ vào phong trào CS tại VN. Như vậy tính đến hiện tại CSVN có những Gaming đi theo hướng chuyên nghiệp hoá (on LAN only): 1st.vn Gaming, Volcano Gaming, ProA Gaming, Q.9 Gaming.
Và 1 thời kì mới được mở ra cho CS VN: năm 2007.
Khi mà năm 2006, CSVN dần dần công khai các hoạt động của mình khi những giải đấu được đưa lên báo chí, có những giải được phỏng vấn phát sóng truyền hình như Net Chua GameCup hay VESC.
Tuy nhiên sau các giải làm khuấy động phong trào như NetChua GameCup, Gameshow 06 và 1 số giải nhỏ khác thì đỉnh điểm chính là giải Viet Nam Esport Championship (VESC) với sự ra đời của ESVN (Esport VN - www.esport.vn) bởi lẽ VESC là giải đấu duy nhất đưa khái niệm Esport thật sự tới đa số các game thủ, và CS tại giải này là CHÍNH THỨC ĐƯỢC CÔNG NHẬN TẠI VN, bởi hầu hết các giải đấu trước, CS chính xác là tổ chức “underground” bởi việc xin giấy phép để tổ chức CS là con số 0, với VESC thì CS có giấy phép thật sự. Và sau khi giải VESC kết thúc, phía BTC có tiết lộ chính Bộ Văn Hoá Thông Tin đã công nhận và giải này sẽ là giải chính thức của VN với hệ thống Esport. (Giống như V-League của bóng đá vậy)
Như vậy, với những gì mà CSVN đã đạt được vào năm 2006, năm 2007 sẽ là 1 thời kì hoàn toàn mới. 1 Thời kì nhiều cơ hội hơn đồng nghĩa với nhiều khó khăn hơn. Hy vọng các Gaming của VN sẽ làm được những gì họ muốn.
3.Giới thiệu về Counter Strike chuyên nghiệp
Sơ lược về lịch sử của dòng game Counter-Strike:
Vào năm 1998, hai anh sinh viên Jess Cliffe và Lê Minh đang học ở trường Đại học Công Nghệ Virginia (Canada) nảy ra ý định tạo ra một game bắn súng với giao diện trực quan, và Half-Life (HL) đã ra đời từ đó. Hãng Valve đã đánh hơi được “một viên ngọc chưa được mài dũa” nên đã mua lại bản quyền Half-Life để studio của mình phát triển. Khi Half-Life được tung ra thị trường, hẳn Valve cũng không ngờ khi chỉ sau 1 tháng số lượng đĩa được bán ra là 1 triệu bản, doanh thu của HL đã làm Valve lập hẳn một studio riêng để phát triển dòng game Half-Life. Đội ngũ của Valve đã không làm giới gamer thất vọng khi bản Mod tên là Counter-Strike (CS) được tung ra sau đó không lâu, CS đã làm thay đổi cái nhìn của gamer thế giới về các game thể loại First Person Shooter (FPS).
Thế là CS đã trụ vững trong lòng người hâm mộ gần 5 năm - một khoảng thời gian dài đủ để trái tim người hâm mộ lãng quên một game kinh điển của thể loại FPS. Version 1.0 của CS đã làm biết bao trái tim hòa nhịp đập cùng những trận đấu súng kinh điển, và cứ thế nối tiếp version 1.3, 1.5,… Nhưng các công nghệ đồ họa tiên tiến dần ra đời nên hàng loạt game nổi tiếng như Warcraft III, Battle Field, Age of Mythology,… đã làm số lượng gamer chơi CS ngày càng ít đi. Để lấy lại thị phần, Valve đã phát hành phiên bản Condition zero với lời hứa sẽ đem lại cho người chơi cảm giác được hòa mình vào một cuộc chiến thật. Quả đúng là như vậy khi CS: Condition zero không có một lỗi lớn nào, sự chuyển biến rõ nét về mặt hình ảnh đồng thời áp dụng công nghệ vật lý Havok giúp các hành động của CS trở nên chân thực một cách thuyết phục. Valve cũng đã tận dụng được thế mạnh chơi trực tuyến của CS nên ngay lập tức, sự phản hồi đối với những cố gắng của Valve là có gần 200.000 gamer chơi CS, một con số rất lớn đối với game đã gần 5 tuổi. Không bỏ quên những gì mà thế giới progaming mong đợi, Valve đã công bố cách chơi chuyên nghiệp với một thể thức thi đấu cực kì công bằng nên các giải game thi đấu lớn như WCG, CPL, WEG (World E-sport Games), ESWC… đã đưa CS: condition zero vào danh sách các game thi đấu như một điều tất yếu, từ đây thế giới pro-gaming lại xuất hiện các pro-gamer CS. Dù bạn là gamer hay không phải gamer thì bạn cũng nên đọc bài viết này để một lần nữa bước vào thế giới pro-gaming (chơi game chuyên nghiệp) – Thế giới chỉ có vài ngàn người được mọi người biết đến và hàng triệu người ngày đêm luyện tập để có ngày bước lên bục vinh quang, các pro-gamer thể hiện mình qua những game nổi tiếng trên thế giới, họ thách thức những giới hạn của game và với họ, sự đam mê đối với game là vô tận.
Tổng quan về professional Gaming Counter-Strike
Nhắc đến CS thì hẳn tất cả chúng ta đều đã rất quen thuộc, một game thể loại bắn súng được xây dựng dựa trên nền tảng những cuộc chiến giữa 2 phe khủng bố (Terrorist) và chống khủng bố (Counter-Terrorist). Thường thì các non-pro-gamer chơi CS như một game play-for-fun, không có chiến thuật hay một cách chơi bài bản. Đơn giản là họ sẽ chỉ biết mua súng và bắn, không cần nghe lệnh ai, phải đi ra sao cho đúng đội hình hoặc sử dụng tiền mình đang có như thế nào? Vâng, tất cả những điều đó chính là điểm phân biệt giữa cách chơi chuyên nghiệp CS và cách chơi bình thường. Đây là cách chơi chuyên nghiệp:
Valve đã quy định chính thức luật thi đấu của Progaming CS là trong mỗi trận đấu thì mỗi bên chỉ có 5 người, như vậy mỗi trận đấu sẽ có 10 người và có ít nhất 1 trọng tài. Các bản đồ (map) thiết kế cho progaming CS cũng rất công bằng vì mỗi điễm trên map đều có ít nhất 2 con đường đi đến nó. Các map thi đấu cũng phải theo chuẩn quốc tế như de_aztec, de_dust2, de_inferno, de_train, de_cbble, de_nuke,…
Khởi đầu của một trận đấu match-CS là có 2 bên, mỗi bên đều có nhiệm vụ riêng của mình, phe khủng bố sẽ có nhiệm vụ đi đến khu vực đặt bom và thành viên trong đội có bom sẽ có trách nhiệm gài bom, tùy theo chiến thuật hoặc lệnh đội trưởng thì có thể thành viên đó sẽ chuyển bom cho người khác. Nghe qua rất đơn giản, nhưng nếu bạn tham gia vào các trận đấu bạn sẽ thấy đây là những giây phút nghẹt thở. Vì không có chuyện gài bom dễ dàng như vậy, đội chống khủng bố sẽ mai phục hoặc tấn công vào các con đường chính dẫn đến khu vực đặt bom. Và các trận đấu súng đã diễn ra vô cùng hấp dẫn, âm thanh của game kết hợp các tiếng nói từ microphone đã đẩy progaming CS thành một trong các game có cách chơi chuyên nghiệp thu hút nhất.
Ngay lúc bắt đầu trận đấu, sẽ có một khoảng thời gian chờ (freeze time) để hai phe quyết định chiến thuật cũng như sử dụng tiền bạc đã có để mua súng, giáp, lựu đạn. Phe chống khủng bố có thể trang bị thêm dụng cụ gỡ bom (defusal kit) để gỡ bom, thời gian mua vũ khí cũng được định sẵn đề phòng người chơi quay về căn cứ mua thêm vũ khí. Ngoài ra, trong một map đấu thì sẽ có 2 khu vực đặt bom để tránh phe chống khủng bố dàn quân mai phục tại một khu vực, bom cũng có thời gian chờ trước khi nổ và khi bom đã gài thì sẽ có một message (thông báo) ngay giữa màn hình cho tất cả người chơi. Nhờ thông báo này, đội chống khủng bố thông qua diễn tiến trận đấu sẽ tiến đến khu vực có bom tiêu diệt địch thủ đồng thời nhanh chóng gỡ bom. Bên nào hoàn thành nhiệm vụ của mình trước thời gian đã hoạch định cho mỗi vòng (round) thì đội đó sẽ thắng ở vòng đó. Sau khi thi đấu 15 trận thì 2 bên sẽ đổi lại nhiệm vụ cho nhau. Và bên nào thắng trước 16 vòng thì đội đó sẽ thắng ở trận đấu đó. Tất nhiên, khi đã lâm trận thì dù 1 vòng cũng là rất quan trọng nên việc chọn chiến thuật cho mỗi bên sẽ rất quan trọng.
Đặc biệt, Progaming CS không chấp nhận cheat (một cách ăn gian), khi thi đấu tất cả các máy của các gamer sẽ không được chỉnh một mã (command) nào ngoài trừ những mã đã được thông qua trước đó. Cách chơi như thế này gọi là teamwork, và hình thức đấu này gọi là match. Bước vào trận đấu, mỗi team thường có một đội trưởng (captain), thành viên này có trách nhiệm chỉ huy, quyết định chiến thuật cho trận đó,… Như đã nói ở trên, mỗi map thường có 2 khu vực đặt bom nên Captain của phe chống khủng bố sẽ có trách nhiệm khá nặng nề vì việc phân công các thành viên trong đội giữ khu vực nào cũng là một bài toán nan giải. Và để liên lạc với nhau giữa trận mạc, Micro-phone và radar chính là 2 thứ tuyệt vời nhất mà CS trang bị cho người chơi. Bạn hãy tưởng tượng xem khi bạn phát hiện ra kẻ địch nhưng không dám bắn vì họ cũng đã nhìn thấy bạn, nên bạn sử dụng microphone thông báo cho đồng đội gần nhất thông qua radar rằng “tôi đang gặp nguy hiểm” thế là đồng đội của bạn nhận lệnh và nhanh chóng giúp đỡ bạn. Vâng, rất tuyệt vời!
Các trận đấu này đều có Server tạo host để 10 người chơi tham gia. Khi trận đấu kết thúc, diễn tiến trận đấu đều được trọng tài ghi lại. Sau đó các demo này sẽ được đưa lên các web lớn về CS tùy theo tính quan trọng của trận đấu. Ví dụ các trận của Team 3D đều được giới gamer CS đặc biệt quan tâm vì đây là team bắn CS hàng đầu thế giới.
Điểm đáng chú ý của game CS chính là những khẩu súng, thường thì những non-pro-gamer rất ngẫu hứng, khi chơi CS họ mua không theo một sự cơ bản nào và bắn mọi súng, còn khi bước vào các trận đấu, người chơi sẽ bị giới hạn số súng được mua vì có rất nhiều khẩu súng rất mắc tiền nhưng khi bắn cũng chẳng bằng một khẩu súng ngắn. Những khẩu súng khi chơi teamwork thường được mua là:
- M4A1, AK-47 (Avtomat Kalashnikov Model 47), AWP (Arctic Warfare Magnum), Gali, Famas, Scout, Mp5-Navy – Dành cho súng dài.
- Glock18, USP, Deagle – Dành cho súng ngắn.
Không còn đơn lẻ như War3 hay SC, Progaming CS hoàn toàn dựa trên thực tài và sự ăn ý của 5 thành viên trong đội do trình độ (skill) của các gamer CS không cách xa nhau mấy nếu cả hai đều luyện tập nhiều. Cách mà hàng ngàn gamer CS tăng cường kỹ năng là tham gia vào những trận đấu Public trên các Server “chùa”, vì là chùa nên các server này thường rất đông (khoảng 30 người) nên đây là nơi luyện tập kỹ năng rất tốt. Hàng ngàn gamer CS đã tạo được sự nổi tiếng từ các giải đấu CS, và nếu họ có trình độ thật sự, các clan, team sẽ mời họ về chơi CS và trả lương. Vâng, tất cả những yếu tố trên hội tụ thành một thế giới chơi CS chuyên nghiệp, một trong số các game được dựng thành movie thu hút đông đảo người chơi nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét