RADAR
Radar cho biết ngươì chơi đang ở vị trí nào và cách các team-mates của mình bao xa, nó cũng cho biết họ ở trên hay ở dưới của player tuỳ thuộc vào mức độ của từng map.
"Rambo" cho biết việc khá đơn giản nhưng hữu ích khi sử dụng rada :
"Thật là tốt khi bạn luyện tập thói quen nhìn rada khi rời spawn để xác định chính xác team-mates của bạn định đi đâu"
Khi một team-mate chết và họ biến mất trên rada , bạn có thể phần nào đoán được khu vực có địch (là nơi đồng đội bạn chết ). một ví dụ đơn giản là nếu bạn là 1 CT đang hold boom A ở de_dust2 và đồng đội của bạn biết mất khỏi rada ở catwalk thì bạn có thể đoán trước được 1 cuộc tấn công từ khi vực đó để chuẩn bị hoặc thông báo với các team-mates khác.
"Rambo" chia sẻ cách anh ấy xác định khoảng cách của mình với đồng đội :
"Tôi thích hướng về những cái chấm(team-mates) trên rada để biết được đồng đội mình đang ở đâu. Tôi thường để những cái chấm ấy trên đường trục chính của rada và sử dụng khoảng cách của mình và cái chấm để xác định vị trí team-mates."
Việc quyết định sử dụng radar translucent hay solid là chủ quan theo từng người và nên chọn cách nào để bạn có thể nhìn rada 1 cách dễ dàng và rõ ràng nhất , và cũng tuỳ theo setting gammar and brightness.
SOUND
Sự lập trình về sound của CS đảm bảo tính công bằng trong khi chơi/thi đấu. Nếu bạn có thể nghe thấy fs hoặc tiếng súng của 1 enemy thì họ cũng có thể nghe được tiếng động phát ra từ bạn. (Trừ khi 1 thằng dùng Icemat 1 thằng dùng somic hay ovan )
"Rambo" nói :
"Nếu bạn có thể nghe thấy địch, chúng cũng có thể nghe thấy bạn"
"steel" chia sẻ bí quyết :
"Một cách tốt để nghe âm thanh một cách chính xác là : Hãy di chuyển, xoay hướng , sự khác nhau khi làm như vậy sẽ là bạn xác định được nơi âm thanh phát ra"
Từ vị trí trí của bạn , nếu phối hợp tốt giữa nghe sound và sử dụng rada , bạn có thể xác định chính xác vị trí âm thanh phát ra.Có 1 hp và sound card tốt cũng giúp việc xác định vị trí âm thanh phát ra dễ dàng hơn. Âm thanh là một phần cực kỳ quan trọng trong CS . Ngay kả 1 âm thanh phát ra khi bị sát thương cũng có thể giúp bạn xác định được vị trí của enemy và team-mates nếu bạn có khả năng nghe tốt và biết phối hợp tốt với equipment.
Sử dụng âm thanh đánh lừa kẻ thù
Một thủ thuật đáng lừa nhỏ nhưng rất hiệu quả đó là khi player đang chạy trên bờ (very edge) của một bề mặt nào đó thì kẻ thù sẽ nghe được âm thanh của bề mặt đó . Một ví dụ điển hình là khi chạy dọc theo cầu thang bằng sắt lên ở de_nuke , player sẽ được tiếng fs như tiếng fs khi chạy trên sàn và đối lập hẳn với âm thanh của cái cầu thang sắt (?!?!)
"Rambo" chia sẻ 1 thủ thuật nhỏ anh hay dùng .
"Đôi lúc tôi muốn dụ kẻ thù ra tôi sẽ bắn bừa 1 vài viên và chờ đợi kẻ thù xuất hiện. Đôi khi nó sẽ làm kẻ thù lộ diện"
Một điều lý thú nhỏ nữa của "Rambo"
"Nếu bạn bắn 1 khẩu m4a1 + silence vào không trung. Đôi khi nó sẽ che lấp mất tiếng fs và đánh lạc hướng kẻ thù"
Nó có thể hữu ích khi ném 1 quả grenade đi xa để cho kẻ thù nhầm tưởng bạn đang ở đâu đó gần đó . Nếu bạn có thể nghe được tiếng reload hay đổi súng, sprays thì nó sẽ hữu ích để bạn có thể đoán kẻ thù đang làm gì . Một thủ thuật nhỏ để đánh lừa kẻ thù đó là chạy ngang qua 1 khu vực nào đó rồi walk lùi lại. Hoặc nếu bạn có đồng đội hỗ trợ , hãy bắn 1 băng đạn vào tường . Điều đó có thể khiến kẻ thù lộ diện và nhiệm vụ còn lại là của đồng đội bạn.
Tóm lại
Xác định chính xác âm thanh bằng việc chuyển hường nhìn.
Chạy ở bờ của một môi trường(very edge) có thể đánh lừa kẻ thù bằng âm thanh của mội trường đó .
Âm thanh có thể dùng để che mắt kẻ thù. Ví dụ âm thanh của 1 quả HE có thể che lấp tiếng defuse.
Drop súng hoặc nhặt lên nghe giống tiếng pick bom và nó có thể đánh lừa kẻ thù.
(Kết nhất 2 câu trên )
Có thể giả vờ thay đạn để đánh lừa kẻ thù.
Nếu bạn có đồng đội ,bắn 1 băng đạn vào tường để dụ kẻ thù ra và nó sẽ bị giết khi nghĩ rằng bạn đã hết nguy hiểm.
Chạy ngang qua 1 khu vực và walk lùi lại để đánh lừa kẻ thù
Nguồn : Tao-cs
Dịch : -[I.i.N]- Dizzy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét